Markets

Patek Philippe và Rolex vươn lên mạnh mẽ trong cơn khủng hoảng

Trong thế giới đồng hồ cao cấp, việc ra mắt những mẫu đồng hồ phiên bản giới hạn và kiểm soát số lượng đồng hồ phân phối ra thị trường là chiến lược đúng đắn mà các thương hiệu lớn đã và đang áp dụng.

Jun 29, 2020 | By Hai Yen Ho

Trong các phân tích trước đây, chúng tôi đã nhấn mạnh lý do tại sao các nhãn hàng thời trang danh giá thế giới lại có lúc phải hạ giá dòng sản phẩm cao cấp của họ. Có một chiến lược kinh doanh mà hầu hết các thương hiệu đều triển khai chính là mang đến giá trị cao nhất cho dòng sản phẩm mà các tín đồ của mình sở hữu. Tiêu biểu có thể kể đến như kéo dài thời gian phân phối và chỉ bán ra với số lượng giới hạn cùng mức giá cao.

Và điều tương tự cũng xuất hiện trong thế giới đồng hồ cao cấp. Trong vòng 3 năm qua, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã chứng kiến những khủng hoảng trầm trọng. Tuy nhiên, một số tên tuổi đầu ngành vẫn đạt được lợi nhuận ròng rất cao, trong khi một số thương hiệu nhỏ hơn lại phải rất chật vật để có thể duy trì hoạt động, hay thậm chí là đối mặt với nguy cơ sụp đổ – họ không thể duy trì sức hấp dẫn với đối tượng khách hàng mới, mô hình kinh doanh lỗi thời, định vị thương hiệu kém hiệu quả và không ứng dụng tốt các kênh quảng bá thương mại điện tử.

Ở một khía cạnh khác, những gương mặt danh giá trong ngành chế tác đồng hồ Thụy Sỹ là Rolex và Patek Philippe, cùng một tên tuổi khác là Audemars Piguet, đã không chỉ cho ra đời những tuyệt tác đồng hồ tuyệt vời, mà còn sáng tạo nên những phương thức quảng bá vô cùng độc đáo trong cơn khủng hoảng.

Khi bạn hỏi ai đó “điều gì là biểu tượng của sự xa xỉ?”, có lẽ hầu hết sẽ trả lời là Rolex. Đúng vậy, đây là thương hiệu gắn liền với sự uy tín, giá trị vĩnh cửu và chất lượng chế tác hàng đầu. Những tạo tác của Rolex là sự lựa chọn của những người có địa vị xã hội, người nổi tiếng và thậm chí là các vận động viên thể thao chuyên nghiệp.

 

Xem bài viết này trên Instagram

 

Bài viết do ROLEX (@rolex) chia sẻ vào

Tương tự, Patek Philippe đã có một phương pháp quảng bá rất hay khi định hướng tư duy khách hàng của họ rằng “Bạn không thực sự sở hữu một chiếc Patek Philippe, mà bạn đang gìn giữ nó cho thế hệ mai sau.”, một di sản thực sự để lưu truyền cho hậu thế. Patek Philippe hướng đến những khách hàng hiểu được giá trị của chiếc đồng hồ và xem nó như di sản hơn là vật dụng hàng ngày. Quả thật, giá trị (theo mọi nghĩa) của chiếc đồng hồ Patek Philippe sẽ chỉ tăng dần qua các thế hệ.

 

Xem bài viết này trên Instagram

 

Bài viết do ROLEX (@rolex) chia sẻ vào

Mặt khác, với việc chỉ ra mắt giới hạn những mẫu đồng hồ độc bản Patek Philippe còn đang gián tiếp làm tăng giá trị của những cỗ máy đo thời gian tuyệt vời này, kể cả khi chúng ra mắt thị trường trong một thời gian dài. Thậm chí, có thể nói rằng những tuyệt tác Patek Philippe còn được đánh giá là một khoản đầu tư vô cùng hợp lý.

Paul White, một trong những chuyên gia và một tay sưu tầm đồng hồ chuyên nghiệp đã có nhận định rằng: Rolex đã làm rất tốt trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng, Rolex thường không sản xuất phiên bản giới hạn mà hướng đến đáp ứng nhu cầu người dùng khi lần lượt ra mắt các bộ sưu tập như Daytona và các dòng đồng hồ dành cho giới chuyên môn (gồm Submariner, Sea Dweller, v.v…).

Nói tóm lại, Patek Philippe và Rolex thu hút khách hàng bằng cách khiến cho họ cảm thấy khó khăn trong việc sở hữu chiếc đồng hồ mà họ họ khao khát. Và chỉ những ai thật sự hiểu được giá trị của một chiếc đồng hồ mới xứng đáng sở hữu. Có thể nói, chiến lược kinh doanh độc đáo sẽ mang lại những kết quả bất ngờ, và trong khi khủng hoảng kinh tế đang này tác động đến các nhà sản xuất nhỏ, thì một vài thương hiệu dẫn đầu danh sách được giới mộ điệu săn lùng nhiều nhất vẫn luôn vươn lên với khát vọng mạnh mẽ.

Tôn Bình

 
Back to top