Markets

Omega Speedmaster MoonSwatch: Chiếc đồng hồ giúp Swatch Group tìm lại ánh hào quang

Vào đầu những năm 1990, Swatch Group đã đạt doanh thu vượt mức 20 triệu chiếc đồng hồ 1 năm khi người tiêu dùng thích thú với những thiết kế màu sắc kết hợp độ chính xác do được sản xuất ở Thụy Sĩ cùng với yếu tố phải chăng.

Jul 25, 2022 | By Lương Tôn Bình

Khi Swatch Group thành lập vào 4 thập kỷ trước, những mẫu đồng hồ nhựa của tập đoàn đã thổi một làn gió mới vào ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ vốn đang đình trệ, khi phải cạnh tranh với những đồng hồ giá rẻ từ châu Á. Vào đầu những năm 1990, Swatch Group đã đạt doanh thu vượt mức 20 triệu chiếc đồng hồ 1 năm khi người tiêu dùng thích thú với những thiết kế màu sắc kết hợp độ chính xác do được sản xuất ở Thụy Sĩ cùng với yếu tố phải chăng.

Động lực này đã cung cấp nguồn tài chính dồi dào để thúc đẩy sự trở lại của những nhà sản xuất đồng hồ cao cấp trực thuộc Swatch Group đang gặp khó khăn như Blancpain, Breguet, Omega và nhiều thương hiệu khác. Không chỉ thế, phương thức kinh doanh thông minh ấy cũng giúp đưa Swatch Group trở thành tập đoàn sở hữu đến 17 thương hiệu tên tuổi với tổng doanh thu hàng năm đạt hơn 7,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chính lợi nhuận của Swatch Group cũng bị suy giảm do sự cạnh tranh của đồng hồ thông minh. Đến năm 2021, doanh thu của Swatch giảm xuống chỉ còn 3,2 triệu chiếc đồng hồ/năm. “Chúng tôi đã mất một lượng lớn lợi nhuận từ thế hệ trẻ”, theo Nick Hayek – CEO Swatch Group chia sẻ.

Tình hình trước đây là thế, nhưng hiện tại, tình thế của Swatch Group đã có phần khả quan hơn kể từ khi hợp tác cùng thương hiệu trực thuộc là Omega để ra mắt mẫu đồng hồ tầm trung Omega Speedmaster MoonSwatch. Kế hoạch này đã được Hayek và đội ngũ của ông ấp ủ vào năm 2021. Là một nhà sản xuất đồng hồ và linh kiện có tầm cỡ, Swatch đã khéo léo tận dụng kiến thức của họ trong lĩnh vực chế tác và thiết kế, tất cả giúp định giá sản phẩm vẫn đúng với đặc tính thương hiệu.

MoonSwatch được thiết kế dựa trên di sản và diện mạo kinh điển của siêu phẩm Omega Speedmaster Moonwatch – chiếc đồng hồ theo chân các phi hành gia Apollo tiến đến mặt trăng. Nếu mẫu Speedmaster Moonwatch có giá bán lẻ ở mức 7.000 USD, thì MoonSwatch lắp máy quartz cùng bộ vỏ sử dụng vật liệu BioCeramic, cấu thành từ Ceramic và một loại nhựa làm từ dầu đậu thầu dầu lại có giá bán chỉ 260 USD.

Khi được giới thiệu vào tháng 3 vừa qua tại hệ thống cửa hàng Swatch, dòng người đông đúc đã xếp hàng ở các cửa hiệu từ Sydney tới New York để mua MoonSwatch. Thậm chí, đến tận đầu tháng 7 này, khách hàng vẫn rất khó để mua được các mẫu MoonSwatch khi được bán hết chỉ trong vòng vài phút. Hayek khẳng định, ông có thể bán được đến 10 triệu chiếc MoonSwatch. “Nó bùng nổ ngay lập tức, đưa Swatch trở lại ánh hào quang. Mọi người đều thích thú”.

Một số chủ sở hữu MoonSwatch đã ngay lập tức bán lại chiếc đồng hồ khi vừa mua được từ cửa hiệu với giá gấp đôi, hoặc gấp ba giá bán lẻ. Tuy nhiên, Hayek khuyên người mua nên cố gắng chờ đợi và không nên mua với mức giá cao như trên, vì MoonSwatch không ra mắt với số lượng giới hạn và chắc chắn sản lượng sẽ luôn đủ đáp ứng nhu cầu thị trường nhờ có đến 6 nhà máy ở Thụy Sĩ đang hoạt động sản xuất suốt 24 giờ một ngày.

Thật thú vị khi hiện tại, Swatch đang dần hồi sinh nhờ Omega – một thương hiệu từng được tập đoàn này hỗ trợ để tìm lại sự thịnh vượng từ những năm 1980. Là nhà chế tác lừng danh với các bộ sưu tập kinh điển như De Ville, Seamaster và Speedmaster… Omega hiện chiếm hơn 1/3 tổng doanh thu hàng năm của Swatch Group và hơn 1 nửa lợi nhuận của tập đoàn. “Swatch Group đã chứng minh rằng họ hoàn toàn có thể làm ra một mẫu đồng hồ Thụy Sĩ với kiểu dáng thời thượng, hiện đại cùng chiến lược marketing bài bản trong khi vẫn giữ mức giá cạnh tranh. Lịch sử sắp lặp lại sau 40 năm nhưng vị thế có vẻ đã đảo ngược”.

Theo Bloomberg

 
Back to top