Features

Những mẫu đồng hồ “thách thức” khả năng theo dõi thời gian của người đeo

Với những chiếc đồng hồ phá vỡ mọi ranh giới từ HYT, Ressence hay Urwerk, bạn không “đọc” giờ, mà là “cảm nhận” nó.

Mar 14, 2020 | By Hai Yen Ho

Bạn muốn biết bây giờ là mấy giờ? Bạn có thể liếc nhanh sang điện thoại, hay máy tính, trong túi, trên tay, hoặc ở bất cứ đâu. Vào năm 2020, bạn không còn cần đồng hồ để xem giờ nữa, và nhiều người thậm chí còn không buồn điều chỉnh giờ cho đúng. Bạn mua đồng hồ vì nó đẹp, nó “ngầu”, nó ẩn chứa nhiều điều thú vị hay bất ngờ, nó chứa đựng lịch sử, hay ngầm thể hiện địa vị và tài sản của bạn. Nói đúng ra, đồng hồ ngày nay ít được tôn vinh vì khả năng hiển thị thời gian hơn là những cảm xúc mà nó tạo ra cho người dùng.

Trước sự đổi thay bước ngoặt này, đã có nhiều thương hiệu đột phá trong ý tưởng về việc đâu mới là khái niệm “xem thời gian” đúng nghĩa. Theo HYT, Ressence và Urwerk, vâng, đồng hồ có thể cho chúng ta biết chính xác bây giờ là mấy giờ, nhưng những chiếc đồng hồ thú vị nên làm mới mối quan hệ của chúng ta với thời gian hơn thế.

Hòa vào dòng chảy thời gian

Một trong những chiếc đồng hồ nổi bật nhất từ HYT chính là mẫu SOONOW. Trên mặt đòng hồ là nhiều đinh tán nhỏ sắp thành hình hộp sọ với khuôn miệng mở ra. Hốc mắt được làm sâu chứa nhiều từ SOONOW bên trái. Xung quanh rìa hộp sọ là một ống chứa đầy hai loại chất lỏng trong suốt và có màu không bao giờ trộn lẫn, điểm tiếp giáp giữa hai loại chất lỏng di chuyển quanh rìa hộp sọ tương ứng với thời điểm hiện tại.

Đồng hồ đeo tay SOONOW của HYT

Tất cả các đồng hồ HYT đều có ý nghĩa truyền tải thời gian thành một “sự chuyển dịch liên tục”, Gregory Dourde, CEO thương hiệu từ năm 2016 cho biết. “Tương lai đang trở thành hiện tại, và hiện tại đang dần tan biến thành quá khứ.” Ý tưởng này được mượn từ nhà triết học Hy Lạp cổ đại Heraclitus, người đã so sánh cuộc sống với dòng nước luôn luân chuyển. “Không có ai tắm hai lần trên cùng một dòng sông, vì nó luôn luôn thay đổi,” anh nói.

Trên thực tế, việc dùng nước để hiển thị thời gian đã được người Hy Lạp cổ đại sử dụng từ năm 325 trước công nguyên. Chức năng hiển thị thời gian bằng chất lỏng của HYT là thành quả có được từ công nghệ cao, song lồng ghép trong đó là nhiều ý nghĩa triết học. “Hơn cả việc hiển thị thời gian, đồng hồ của chúng tôi chính là những người kể chuyện thời gian. Nó không chỉ cung cấp thông tin về thời gian, mà còn có ý nghĩa như một lời nhắc nhở về quãng thời gian đã qua và tương lai đang đến,” Dourde nói.

Trông có vẻ mâu thuẫn, như SOONOW của HYT lại mang ý nghĩa tạo động lực cho người đeo. Cỗ máy 95.000 USD đậm chất Halloween này không chỉ thể hiện thời gian, mà còn nhắc nhở người đeo về sự vô thường của cuộc sống. “Tất cả chúng ta đều biết rằng chúng ta sẽ ra đi vào một ngày nào đó, nhưng đây là bản chất của cuộc sống,” Dourde nói. “Và khi bạn nhìn vào hộp sọ, nó nhắc nhở bạn rằng hãy mau chóng tận hưởng hiện tại đi, vì chúng ta không biết tương lai sẽ thế nào.”

Góc nhìn hai chiều

Chúng ta không cần đến đồng hồ, nhưng lại có nhiều người mua chúng hơn bao giờ hết. Vì sao lại thế? Benoît Mintiens, người sáng lập thương hiệu đồng hồ Ressence, đã nảy ra sáng kiến.

“Nếu bạn mua Rolex, đích thực là bạn mua Rolex,” Mintiens nói. “Bạn không mua đồng hồ.” Điều anh nhận ra là mọi người không mua đồng hồ xa xỉ vì họ cần có công cụ xem giờ. Họ mua một chiếc đồng hồ xa xỉ cụ thể nào đó, như Rolex chẳng hạn, vì nó hấp dẫn, vì nó có cả lịch sử được nhiều người ngưỡng mộ, vì vị thế thương hiệu đang nắm giữ. “Tôi luôn luôn cho rằng đồng hồ chính là hình ảnh đại diện của bạn,” Mintiens nói. “Nó đúng là hình ảnh tập hợp cho những gì mà bạn muốn thể hiện, đúng không?”

Đồng hồ Type 5 của Ressence

Và cũng giống như Rolex Submariner được chế tạo cho thợ lặn, và Yacht-Master dành cho những người chơi du thuyền, đồng hồ Ressence được làm ra cho những người chuyên nghiệp. Để hiểu triết lý của Ressence, trước tiên bạn phải hiểu được đồng hồ của thương hiệu, với mặt số hoàn toàn bằng phẳng xoay 360 độ, các kim và mặt số phụ cũng di chuyển theo đó. Đồng hồ có hiệu ứng hoạt hình như thể đưa một bản phác thảo ra đời thực. Và Mintiens, một nhà thiết kế công nghiệp, đã đổ đầy dầu vào đó để biến cái không thể thành có thể.

Ý tưởng đằng sau Ressence là tạo nên chiếc đồng hồ trông tự nhiên và dễ đọc hơn, lấy cảm hứng từ niềm tin của Mintiens, rằng các vật thể 2D dễ đọc hơn so với 3D. Nhưng nếu làm vậy, các đường cứng, góc 90 độ và mặt số phẳng trên mặt số truyền thống không thể phản ánh được những gì mà chúng ta nhìn thấy trong thế giới tự nhiên. “Không có gì bằng phẳng trong tự nhiên cả,” Mintiens nói. Vì vậy, anh chia vỏ đồng hồ thành hai phần, lấp đầy nửa trên cùng với 35 ml dầu. Dầu phồng lên so với tinh thể thủy tinh tạo ra ảo ảnh quang học khiến các chữ số và chỉ số như thể được chiếu lên màn hình. Cho dù bạn cảm thấy thế nào về đồng hồ Ressence, vẫn không thể phủ nhận rằng việc trông thấy chúng ngoài đời thật là một điều kỳ diệu.

Mặc dù trông có vẻ điên rồ, sự đổi mới này vẫn mang đến lợi ích nhất định. “Tôi không thể nói rằng khi thực hiện bản vẽ đầu tiên, tôi đã nghĩ là sẽ làm gì đó khiến mình có ý thức hơn về thời gian.” Triết lý ấy xuất hiện sau đó, như bột đường rắc trên chiếc bánh thành phẩm, Mintiens thừa nhận. “Nếu bạn có ý tưởng rằng bạn có thể tiêu thời gian như tiêu tiền, thì thời gian chính là một loại tài sản. Nhưng, cách chúng ta tiêu những giờ phút đó không còn là hành động có ý thức nữa.” Và cách đồng hồ Ressence hiển thị thời gian hiệu quả và trơn tru hơn chính là cách Mintiens khuyến khích chúng ta dành thời gian theo cách thức tương tự.

Đồng hồ Iron Man 

Urwerk đã tạo nên những chiếc đồng hồ đậm chất vị lai đến mức Robert Downey Jr chọn đeo một chiếc khi thủ vai Tony Stark trong phim Avengers: Endgame. Trong khi hầu hết công nghệ của Iron Man hoàn toàn là kỹ xảo điện ảnh, chiếc đồng hồ là thứ bạn có thể mua được từ Urwerk, giả sử bạn có 69.000 USD tiền nhàn rỗi.

Trước đó, thương hiệu này từng ra mắt những chiếc đồng hồ như thể bước ra từ phim viễn tưởng khác, như UR-101 đầu tiên của thương hiệu năm 1997, được lấy ý tưởng từ Millennium Falcon. Sở hữu vẻ ngoài kỳ lạ, chiếc đồng hồ trái ngược với truyền thống chế tác trong nhiều thế kỷ qua. “Rất nhiều nhà sản xuất chỉ lặp lại lịch sử xưa cũ,” Felix Baumgartner, nhà đồng sáng lập Urwerk, cho biết.“ Thay vì lặp lại, hãy thử nghiệm và thử nghiệm, và Baumgartner muốn đẩy giới hạn đến bất cứ nơi đâu mà đồng hồ có thể đạt được.

Đồng hồ UR-101 của Urwerk

“Tôi không có hứng thú làm theo cách truyền thống, để hiển thị thời gian với hai hoặc ba kim chỉ giờ và chỉ giây,” Baumgartner nói. Trong tư duy của anh, sự phát triển của đồng hồ thạch anh trong thập niên 70 đã khiến mọi chuyện trở nên bớt thú vị. Tuy vậy, Apple Watch vẫn là một ý tưởng đáng yêu: “Chúng ta cần một chiếc đồng hồ để giao tiếp, để theo dõi sức khỏe, và chắc chắn, đó là ý tưởng rất hay.” Nhưng điện thoại thông minh cũng có khả năng làm được tất cả các chức năng tương tự. “Vì vậy, đối với chúng tôi, điều quan trọng chính là nâng cao ý thức về thời gian của mọi người.”

Đồng hồ UR-101 của Urwerk

Trên chiếc đồng hồ 101 lấy cảm hứng từ tàu vũ trụ Millennium Falcon của Han Solo, ý tưởng nâng cao nhận thức này chính là việc chỉ tiết lộ một giờ duy nhất tại một thời điểm. Một bảng điều khiển hình cầu vồng nằm trên nửa trên của đồng hồ và một khẩu độ nhỏ di chuyển dọc theo nó khi thời gian thay đổi. Đồng hồ thậm chí không hiển thị phút. Baum sẽ đưa bạn vào giờ thực tế mà bạn sẽ sống, bây giờ, hôm nay,” Baumgartner nói.

Nếu bạn muốn biết được giờ chính xác, đã có điện thoại thông minh được kết nối vệ tinh, màn hình kỹ thuật số và các trang xem giờ trực tuyến. Và dù sao đi nữa, Baumgartner đặt ra câu hỏi, “liệu việc biết thời gian có thực sự khiến chúng ta cảm thấy hài lòng hơn?” Trong khi việc bị trễ họp hay bữa tối lãng mạn sẽ không khiến chúng ta hài lòng chút nào, thì Baumgartner nói rằng một phần trong sứ mệnh của đồng hồ kiểu mới chính là để giúp chúng ta được tách khỏi thực tế. “Sang trọng thực sự chính là có thời gian,” Baumgartner khẳng định. “Thực sự thì bạn không cần biết chính xác thời gian đến từng giây đâu, chỉ cần cảm nhận về thời gian theo cách riêng của bạn.”

Theo GQ

 
Back to top