WOW’s Talks: Tái ngộ Remi Jomard – Giám đốc Sản phẩm & Đổi mới của Piaget
Chúng tôi gặp Remi Jomard - Giám đốc Sản phẩm & Đổi mới của Piaget vào thời điểm bận rộn nhất của ông, khi phải liên tục gặp gỡ báo chí để chia sẻ về những thiết kế mới của thương hiệu nhân khuôn khổ sự kiện Watches & Wonders Geneva 2025.
Ông Remi Jomard làm việc tại Piaget từ tháng 6/2016 đến nay. Được biết, ông có bằng Thạc sĩ về thiết kế công nghiệp và bằng kỹ sư về kỹ thuật cơ khí. Đặc biệt, Jomard cũng đã trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển chiếc đồng hồ cơ mỏng nhất thế giới: Altiplano 900P ra mắt trong dịp kỷ niệm 140 năm thành lập thương hiệu Piaget.
Jomard đã xuất hiện cùng Piaget tại sự kiện Watches & Wonders 2025 để giới thiệu những sáng tạo mới nhất của Maison, gồm bộ sưu tập đồng hồ trang sức vàng, dòng chế tác Sixtie và các mẫu Andy Warhol có mặt số bằng đá quý tự nhiên. Khi trò chuyện với chúng tôi, ông ấy đã chia sẻ rằng “mọi cảm hứng sáng tạo đều bắt nguồn từ các quy tắc thẩm mỹ sâu sắc sắc của chính Piaget”.
Trong vai trò Giám đốc sản phẩm và đổi mới, điều gì đã truyền cảm hứng cho ông trong việc tạo ra những thiết kế tiêu biểu cho thương hiệu?
Chủ đề cho bộ sưu tập của chúng tôi năm nay là một bước phát triển nhỏ từ bộ sưu tập kỷ niệm 150 năm vào năm 2024. Năm 2025 đánh dấu năm thứ 151 của Piaget trong hành trình lịch sử ấy, và chúng tôi chọn quay trở lại với những bộ sưu tập kinh điển những năm 1960, nhằm lấy cảm hứng từ kỷ nguyên thiết kế trong thập niên 1960 -1970. Đó là lý do tại sao năm nay chúng tôi ra mắt bộ sưu tập mới mang tên Sixtie, tôn vinh bộ vỏ đồng hồ dáng hình thang, giống như những chiếc đồng hồ ở cùng thời điểm đó. Thách thức của chúng tôi khi phát triển bộ sưu tập này là đổi mới nhưng phải lưu giữ các quy tắc thẩm mỹ lịch sử và ứng dụng tốt chúng trong năm 2025.
Bộ sưu tập Sixtie gồm các tác phẩm đồng hồ nữ cùng đồng hồ trang sức, tổng cộng sáu phiên bản khác nhau, đi kèm vành bezel đính kim cương tròn. Đặc trưng của loạt sáng tạo này chính là dáng hình thang trên bộ vỏ, trên mặt số, trên cả các mắt xích của dây đeo. Song song đó, chúng tôi chọn trang bị cho phiên bản không đính đá vòng bezel lượn sóng gadroon – một thiết kế đặc trưng của thương hiệu, chi tiết này cũng có thể tìm thấy trên bộ sưu tập Andy Warhol.
Piaget đã cho ra mắt một số mẫu đồng hồ mới thực sự ấn tượng. Ông có thể chia sẻ cùng chúng tôi một số điểm nổi bật chính cũng như câu chuyện đằng sau tác phẩm này không?
Như đã chia sẻ, chủ đề năm nay dựa trên sự ngẫu hứng từ các hình dạng và điều này thật sự phù hợp với bộ sưu tập Sixtie, đồng thời đúng cho tất cả sản phẩm khác mà các bạn chiêm ngưỡng khi thăm quan không gian trưng bày của Piaget. Thay vì hình tròn, hình chữ nhật, ngang, dọc hoặc loại cổ điển, chúng tôi quyết định chuyển sang hình thang để sáng tạo nên những thiết kế đương đại phá cách.
Có một câu chuyện rất nổi tiếng như sau, vào năm 1969 Piaget đã cử tất cả các nhà tạo mẫu cùng nhà thiết kế của thương hiệu đến Tuần lễ thời trang Paris để họ được truyền cảm hứng từ những món phụ kiện thời trang mới, đại loại như khăn lụa mềm mại v.v… Đó là điểm khởi đầu của bộ sưu tập mới với cách đeo đồng hồ mới, như vòng cổ, đồng hồ đeo tay và cả hình dạng của vỏ đồng hồ. Từ tinh thần đó, các sản phẩm công bố trong năm nay đều thể hiện sự kết hợp giữa các hình dạng trên dây đeo và bộ vỏ đồng hồ.
Dưới sự lãnh đạo của ông, Piaget đã có những bước tiến đáng kể trong kỹ thuật chế tác đồng hồ cao cấp. Vậy ông đánh giá sự phát triển này như thế nào và công nghệ chế tác đồng hồ hiện đại của Piaget trong tương lai sẽ ra sao?
Thật đáng tiếc vì tôi không thể tiết lộ nhiều về những kế hoạch sẽ triển khai trong các năm tới. Nhưng điều tôi có thể nói là mọi cảm hứng sáng tạo của thương hiệu đều bắt nguồn từ các quy tắc thẩm mỹ sâu sắc. Sứ mệnh của một Giám đốc Sản phẩm & Đổi mới như tôi là phải thật tận tụy về mặt kỹ thuật nhằm có thể đáp ứng tối đa các quy tắc đó. Vì vậy, chúng tôi luôn tìm kiếm – áp dụng những công nghệ mới, cách gia công mới.
Trước hết, chúng tôi tạo nên những sản phẩm tuyệt vời phù hợp để đeo hàng ngày trong mọi thời điểm và hoàn toàn phù hợp với thị hiếu khách hàng trong năm 2025. Điều này phản ánh sự cân bằng giữa công nghệ cao, trình độ gia công bậc thầy và các chuẩn mực thẩm mỹ khắt khe. Đó là công việc hàng ngày của tôi. Ví dụ như mẫu Altiplano trên tay tôi, chiếc đồng hồ tốt nhất. Tôi đã đeo nó hàng ngày trong bốn năm qua, vào nhiều dịp khác nhau, thậm chí là cả đi trượt tuyết.
Trong vai trò Giám đốc sản phẩm và đổi mới của Piaget, đâu là những cơ hội cũng như thách thức mà ông phải đối mặt khi làm việc?
Nếu chỉ tóm gọn trong năm nay thôi, thách thức lớn của tôi là việc ra mắt bộ sưu tập Sixtie, vì trong quá trình phát triển, chúng tôi cần tìm ra sự cân bằng hoàn hảo cho các yếu tố như giá trị lịch sử, công nghệ mới, cách đeo mới và cả định vị giá cả. Đó là một thách thức thực sự. Ví dụ, chỉ riêng phần dây đeo, chúng tôi đã làm một số nguyên mẫu khác nhau, lắp vào các phiên bản mắt xích khác nhau rồi thử nghiệm và điều chỉnh sao cho vừa vặn trên cổ tay, nhằm đạt sự kết hợp hoàn hảo cho từng khách hàng nữ muốn đeo chiếc đồng hồ này. Đó là thử thách thực tế nhất.
Sự kết hợp giữa tay nghề thủ công và công nghệ tiên tiến rõ ràng là tối quan trọng đối với Piaget. Vậy làm thế nào để đảm bảo sự cân bằng này trong quá trình sáng tạo thương hiệu?
Chúng tôi đảm bảo sự cân bằng đó bằng cách trọng dụng những thợ đồng hồ nội bộ có thể am tường cả hai khía cạnh cùng lúc. Không phải tất cả trong số họ đều là những nghệ nhân có thế mạnh thủ công v.v… họ cũng là kỹ sư thực thụ để có tầm nhìn cùng suy nghĩ vượt ra ngoài chiếc máy tính để tìm ra các sáng kiến công nghệ tối ưu cho quá trình chế tác, hoàn thiện. Vì vậy, Piaget là câu chuyện về con người và quản lý điều này bằng cách làm việc với những người giỏi nhất theo cả hai hướng.
Xin phép được hỏi ông câu hỏi cuối cùng, dấu ấn cá nhân của ông đã ảnh hưởng như thế nào đến mảng đồng hồ của thương hiệu Piaget và rộng hơn là ngành công nghiệp đồng hồ?
Tôi là một người khiêm tốn. Nhưng tôi luôn cố gắng vượt qua ranh giới xa hơn để các nhà thiết kế có thể thể hiện bản thân. Vâng, tôi muốn nói rằng kỹ thuật và sản phẩm luôn có thể là một sự đột phá.