Omega CEO Raynald Aeschlimann: Về vai trò CEO, Cindy Crawford, và huyền thoại Moonwatch

Ba năm sau ngày được bổ nhiệm làm CEO Omega, ông Raynald Aeschlimann đã có những trải lòng về vai trò to lớn này, cùng những bước tiến mới mẻ cho thương hiệu.

Aug 13, 2019 | By Hai Yen Ho

Từ việc chế tạo nên chiếc đồng hồ đầu tiên được đeo trên mặt trăng, cho đến các tuyệt phẩm thời gian trên tay chàng điệp viên hấp dẫn nhất mọi thời đại, lịch sử Omega chưa bao giờ thôi khiến giới mộ điệu say đắm. Và không ai có thể hiểu rõ về lịch sử ấy hơn vị Chủ tịch và CEO thương hiệu Raynald Aeschlimann, người đã đồng hành cùng Omega trong hơn hai thập kỷ vừa qua.

Kể từ khi được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo Omega năm 2016, Aeschlimann đã lần lượt phá vỡ nhiều quy ước trong chế tác đồng hồ, gắn kết thương hiệu lâu đời chặt chẽ hơn với cộng đồng đương đại – từ nhà những nhà sưu tầm 50 tuổi đến giới trẻ mê công nghệ – mà vẫn không cần phải hy sinh các giá trị cốt lõi hoặc di sản của thương hiệu.

Đã gần ba năm trôi qua kể từ khi ông trở thành chủ tịch của Omega. Chúng tôi khá thắc mắc về việc ông đã có thêm kinh nghiệm gì trong vai trò mới này?

Chà, có khá nhiều thứ mới mẻ khi trở thành CEO, đặc biệt là khi trước đó bạn đã giữ vị trí Phó chủ tịch mảng bán hàng và bán lẻ trong một thời gian dài như vậy. Tôi cảm thấy rằng những thành công gần đây của Omega liên hệ mật thiết với người tiêu dùng và sự cẩn trọng của các kênh phân phối. Trên mặt trận đó, mọi công việc khó khăn của các đồng nghiệp của tôi đã thực sự được đền đáp xứng đáng. Nhưng nếu xét về nhiều phương diện thì tôi không thực sự thấy công việc CEO của mình khác nhiều với vai trò trước đây.

Vậy có sự thay đổi nổi bật nào không?

Vâng, chắc chắn là có, bởi vì đột nhiên tôi trở thành cá nhân chịu trách nhiệm nói về cái này hay cái kia, về những gì mà chúng tôi sẽ làm. Điều này khá thú vị, không phải vì niềm vui khi quyết định, mà là niềm vui của việc xem xét tất cả các thông tin quan trọng và sau đó quyết định. Tôi nhớ mình từng rất mong muốn có được cơ hội này, bởi vì tôi hoàn toàn chuẩn bị kỹ lưỡng cho điều ấy và kiểm soát hoàn toàn hướng đi của thương hiệu.

Điều đầu tiên ông làm sau khi trở thành CEO là gì?

Bước đầu tiên là đi khắp thế giới với tất cả đội ngũ quản lý cấp cao, để giúp phát triển chiến lược, thu thập thông tin từ các khu vực khác nhau, xây dựng ý tưởng mới.

Ông Raynald Aeschlimann trong dịp khai trương cửa hàng mới tại Trung Quốc

Trong hành trình đó, có điều gì làm ông ngạc nhiên không?

Chắc chắn rồi, tôi có một hay hai điều bất ngờ. Đầu tiên là trải nghiệm sức mạnh của thương hiệu theo cách trực tiếp hơn, cả với tư cách là CEO lẫn việc cố gắng đặt mình vào vị trí khách hàng. Không phải tất cả các dự án mà chúng tôi khởi động trong mười hai tháng qua đều diễn ra đúng như mong đợi, và tôi không muốn giả vờ rằng tôi có tầm nhìn xa 20/20, bạn không bao giờ thực sự biết điều gì có thể xảy ra, nhưng tôi cảm thấy rằng đó là động thái đúng đắn cho Omega và mọi thứ đã phát huy hiệu quả.

“Tôi đã dành khoảng ba tháng tại bảo tàng với một nhà chế tác bậc thầy để tìm hiểu về cơ chế của đồng hồ. Tôi không thể giúp gì nhưng đều phải lòng mọi chiếc đồng hồ mà tôi được xem qua.”

Ông có hài lòng với những gì ông đã đạt được cho đến nay?

Cô biết đấy, một trong những yếu tố đưa tôi lên vị trí Chủ tịch có lẽ là vì tôi chưa bao giờ cảm thấy hài lòng. Tôi chưa bao giờ hài lòng vì tôi nghĩ thương hiệu này đã quá mạnh, và chúng tôi vẫn có thể làm được nhiều hơn thế.

Tôi nghĩ rằng điểm mạnh của thương hiệu là bạn luôn có thể viết nên chương mới cho nó, điều mà không phải mọi đối thủ cạnh tranh khác có thể làm được. Chúng tôi chạm đến ngưỡng thành công vì chúng tôi luôn muốn vươn xa hơn, vì thế việc cảm thấy hài lòng, với tôi, không thực sự đúng chất Omega. Nhưng tôi cảm thấy rất tự hào về những gì chúng tôi đã làm được trong suốt ba năm qua.

Nếu nói về thế giới kỹ thuật số – vốn là xu hướng lớn trong ba năm vừa qua, thương hiệu chúng tôi đã thúc đẩy để trở nên gần gũi hơn với cộng đồng, và trực tiếp khẳng định rằng chúng tôi là ai.

Raynald Aeschlimann, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của OMEGA

Tôi vừa trao đổi với Cindy Crawford, về việc con gái Kaia chính là một trong những ví dụ về người nổi tiếng trong giới kinh doanh thời trang, nhưng vẫn có sự hiện diện khổng lồ trên truyền thông xã hội. Cô biết đấy, một đứa trẻ điển hình của thế hệ này. Vì vậy, đây là điều tôi có với đội ngũ của mình: thiết lập nền tảng bán đồng hồ trên Instagram.

Nếu quan sát các cửa hàng mới mở, cô cũng có thể thấy rằng chúng tôi đã mang đến chút mới mẻ và ý niệm thời thượng hơn về Omega trong cách giới thiệu sản phẩm và trò chuyện với mọi người. Tôi cho rằng đây chính là thành quả từ tinh thần đồng đội.

Ngoài ra, năm nay chúng tôi còn kỷ niệm 50 năm ngày xuất hiện lần đầu trên Mặt trăng. Một lần nữa, đó là một trong những chủ đề khiến tôi cảm thấy mình có thể giúp hiện đại hóa thương hiệu hơn nữa, mặc dù câu chuyện này đã xảy ra cách đây 50 năm. Vì vậy, vâng, tôi khá ưng ý về những gì vừa diễn ra, nhưng sẽ không bao giờ hài lòng để dừng lại nghỉ ngơi.

Hầu hết các thương hiệu đều có xu hướng thường xuyên thay đổi đại sứ, nhưng Cindy Crawford đã là đại sứ cho Omega trong gần 25 năm, và bây giờ lại là các con của cô. Vậy, gia đình này có ý nghĩa với ông như thế nào?

Việc giữ mối quan hệ vì có thể chia sẻ chung giá trị, với tôi, là điều rất quan trọng. Cindy là một điển hình, vì cô ấy không chỉ là một nữ doanh nhân mà còn có vẻ đẹp rất đặc biệt, và điều đó tạo nên hình ảnh tốt.

Cô ấy là một kiểu người mà dù đã 25 năm trôi qua vẫn có thể nắm trong tay sức mạnh. Chúng tôi chọn Kaia và Presley không chỉ vì họ là con của cô ấy, mà bởi vì họ còn mang ý nghĩa rất lớn đối với thế hệ mới.

Gia đình Cindy Crawford trong chiến dịch quảng bá của Omega

Việc mở rộng hình ảnh đại sứ ra cả gia đình trong khi vẫn giữ nguyên giá trị là điều rất thú vị. Đó là lý do tại sao những người lớn tuổi hơn vẫn đồng hành cùng chúng tôi, vì chúng tôi không muốn nói nước đôi, mà vẫn chào đón thế hệ mới bước vào và nói “chúng ta hãy cùng nhau chia sẻ giá trị này”.

Seamaster và Speedmaster là hai dòng đồng hồ rất thú vị, không chỉ vì yếu tố kỹ thuật mà còn là sự gắn kết với không gian, biển cả, thế vận hội Olympics và nhiều thứ khác nữa. Điều gì đã giúp cho dòng sản phẩm Constellation thành công đến vậy?

Tôi nghĩ rằng đó chính là thiết kế. Ý tôi là, loạt đồng hồ này có điểm chung rất tuyệt vời. Chúng rất dễ nhận biết, và rất ư thanh lịch. Chúng cũng mang lại ấn tượng độc đáo về điểm gì đó khác biệt trên cổ tay, vì chúng sở hữu DNA rõ ràng được thiết kế từ 20 năm trước và vẫn còn phát triển đến ngày nay.

Xét đến góc độ là một chiếc đồng hồ Omega điển hình, các dấu vát và thiết kế dây đeo biến chúng trở thành tạo phẩm vượt thời gian; và bây giờ với thế hệ mới này, Manhattan – mặc dù có kích thước hiện đại, những chi tiết bên trong và chứng nhận chronometer vẫn biến chúng trở thành cỗ máy thời gian mang tính biểu tượng nhất trong thế giới phụ nữ, và cũng là biểu tượng thành công của chúng tôi ở Châu Á.

Omega Constellation Manhattan

Vậy có nghĩa là Constellation bán rất chạy ở châu Á?

Đúng là như vậy, và thành thật mà nói thì tôi nghĩ rằng đây là chiếc đồng hồ tuyệt vời nhất hành tinh nếu xét về thị hiếu. Chúng tôi vừa mở thêm cửa hàng tại Trung Quốc, bên cạnh 7 cửa hàng khác.

Chúng tôi có cảm giác mạnh mẽ rằng những người (mà đặc biệt là phụ nữ châu Á) khi bước vào cửa hàng nhưng không có bất cứ ý niệm gì về Omega, thì đó chính là vì Constellation. Rõ ràng chúng ta không thể bỏ qua Seamaster và Speedmaster, song Constellation vẫn là chiếc đồng hồ biểu tượng cho phụ nữ vì phong cách và cộng đồng của những người đang đeo nó ở châu Á (cũng còn rất trẻ).

Theo The Collected Man và Lifestyle Asia

 
Back to top