Markets

Hành trình xa xỉ bền vững và triết lý sáng tạo của Chopard

Cam kết 100% sản phẩm đều được làm từ vàng được khai thác đúng quy cách, Chopard giờ đây đang đứng đầu ngành kinh doanh và nghệ thuật xa xỉ bền vững.

Aug 18, 2022 | By Hai Yen Ho

Từ tháng 7 năm 2018, mọi mặt hàng xa xỉ của Chopard đều được chế tác bằng vàng được khai thác từ các mỏ quy mô nhỏ từ Hiệp hội Vàng Ưu tú Thuỵ Sĩ (Swiss Better Gold Association – SBGA), các hệ thống đạt chứng nhận khai thác vàng an toàn và bền vững, cũng như các nhà máy luyện tinh được Hội đồng Trang sức Xác tín.

Quá trình nghiêm ngặt tương tự cũng được áp dụng cho các loại đá quý. Chẳng hạn, Chopard chỉ chấp nhận kim cương được xác nhận quy trình Kimberly để đảm bảo chỉ có loại kim cương không gây tranh chấp được sử dụng. Làm việc với các tổ chức như Eco-Age, Chopard cũng có thể xác định các nhà cung cấp uy tín để làm nguồn cung đá quý như đá opal từ Aurora Gems, một mỏ khai thác thuộc sở hữu gia đình ở Australia.

L.U.C Tourbillon QF được chế tác từ vàng được khai thác đúng quy cách

Và để nghĩ rằng Hành trình sang trọng bền vững này đã bắt đầu cách đây chưa đầy 10 năm, xuất hiện lần đầu trong Bộ sưu tập trang sức cao cấp Green Carpet năm 2013, sau đó là đồng hồ LUC Tourbillon QF năm 2014. Hành động mạnh mẽ và nhất quán là dấu hiệu cho thấy sự nghiêm túc hoàn toàn của thương hiệu trong sáng kiến ​​này.

Trong cuộc phỏng vấn này, Caroline Scheufele, đồng chủ tịch và giám đốc nghệ thuật của Chopard, đã chia sẻ nhiều điều về bước tiến trong của cam kết đối với việc sản xuất sản phẩm xa xỉ bền vững.

Vì đâu bà lại quyết định dấn thân vào cuộc “Hành trình xa xỉ bền vững” này?

Mọi chuyện bắt đầu khi tôi gặp Livia Firth, đạo diễn của phim Eco-Age tại lễ trao giải Oscar năm 2011, nơi người chồng diễn viên Colin Firth của cô giành giải Nam diễn viên xuất sắc nhất cho The King’s Speech. Sau đó, chúng tôi hẹn nhau uống cà phê và cô hỏi tôi vàng của chúng tôi có xuất xứ từ đâu.

Câu hỏi này không có ý gì, nhưng đã thôi thúc tôi đi sâu vào vấn đề. Tôi chợt nhận ra nhiều thách thức và khó khăn mà cộng đồng khai thác phải đối mặt. Tôi đặt quyết tâm tìm kiếm một giải pháp dứt khoát và gọi nhiệm vụ ấy là “Hành trình xa xỉ bền vững” bởi vì tôi biết rằng đó còn là con đường dài phía trước.

“Đó là một cam kết táo bạo nhưng là điều chúng ta phải theo đuổi nếu muốn tạo ra sự khác biệt cho cuộc sống của những người đã hiện thực hóa doanh nghiệp của chúng ta.”

Thách thức đầu tiên mà bà phải đối mặt là gì?

Bà Scheufele (thứ hai từ trái qua) cùng Colin Firth, Karl-Friedrich Scheufele và Livia Firth

Đó chính là việc truyền tải tầm nhìn này đến toàn thể nhân viên. Mọi người đều có thói quen làm mọi thứ theo một cách nhất định và thật khó để họ bước ra khỏi vùng an toàn. Chúng tôi phải làm cho họ hiểu lý do tại sao chúng tôi làm điều này bởi vì họ sẽ là người phải thực hiện công việc. Cuối cùng, chúng tôi đã chứng minh được rằng chúng tôi có thể làm điều đó. Giờ đây, tôi hài lòng khi thấy nhiều nhân tố chủ chốt khác trong ngành đang theo bước chúng tôi.

Năm ngoái, Chopard đưa ra cam kết sử dụng 100% vàng được khai thác đúng quy các. Bà đã làm thế nào để có thể tiến nhanh như thế?

Hoa tai từ bộ sưu tập Green Carpet

Đó là nhờ sự hỗ trợ của toàn bộ đội ngũ, kết hợp cùng cộng đồng khai thác và các cơ quan chính phủ để thúc đẩy nhanh toàn bộ quá tình.

Bước tiếp theo của Chopard trên hành trình này là gì?

Vẫn còn rất nhiều việc phải làm, đặc biệt là về vấn đề đá quý màu và đá bán quý. Chúng mang đến thách thức lớn hơn vì chúng đến từ khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi phải làm việc với nhiều chính phủ khác nhau, và họ chính là người lãnh nhiều phần trách nhiệm.

Đó là lý do tại sao chúng tôi gọi nó là một cuộc hành trình bởi nó cần có thời gian và sự kiên nhẫn. Một trong những nỗ lực chúng tôi đang thực hiện là tuân thủ chặt chẽ các Mục tiêu toàn cầu của Liên Hợp Quốc trong kế hoạch 17 điểm bao gồm đóng góp cho công việc tốt, giảm bất bình đẳng và tiêu thụ tài nguyên theo cách có trách nhiệm.

Đó là lý do tại sao chúng tôi gọi nó là một cuộc hành trình bởi nó cần có thời gian và sự kiên nhẫn.

Vì sao bà lại nghĩ rằng con đường bền vững này sẽ là kế hoạch kinh doanh tốt về lâu dài?

Kỷ niệm chương Palm d’Or của Liên hoan phim Cannes được chế tác từ vàng được khai thác đúng quy cách

Chúng tôi muốn thương hiệu của chúng tôi có ý nghĩa với người tiêu dùng. Đối với tôi, sự xa xỉ thực sự chỉ đến khi bạn biết nguồn gốc của sản phẩm, và tôi rất mực tự hào về chương trình tìm nguồn cung vàng của chúng tôi. Với tư cách là giám đốc nghệ thuật, tôi rất vui mừng được chia sẻ những câu chuyện đằng sau mỗi tác phẩm đẹp với khách hàng, và tôi biết rằng họ ẽ “đeo” những câu chuyện này với tất cả niềm tự hào.

Ở góc độ cá nhân, vì sao bà lại đam mê Hành trình xa xỉ bền vững này?

Chúng tôi tin rằng chúng tôi đang làm điều đúng đắn, và đây cũng chính là thời điểm thích hợp để làm điều đó khi nhận thức đang tăng lên. Để nhà sản xuất và khách hàng được tận hưởng 100% trong việc cung cấp và mua sản phẩm Chopard, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng tất cả mọi người tham gia vào chuỗi sản xuất đều được đối xử công bằng. Đó là một cam kết táo bạo nhưng là điều chúng ta phải theo đuổi nếu muốn tạo ra sự khác biệt cho cuộc sống của những người đã hiện thực hóa doanh nghiệp của chúng ta.


 
Back to top