News

Xướng tên năm người chiến thắng Rolex Awards For Enterprise 2021

Rolex đã công bố năm người xuất sắc đạt danh hiệu Laureate tại Giải thưởng Rolex Awards for Enterprise bởi những dự án táo bạo, mang tầm nhìn xa và có tiềm năng giúp tái tạo tương lai.

Oct 14, 2021 | By Lương Tôn Bình

Dự án của các Laureates hứa hẹn kiến tạo một tương lai bền vững hơn

Trong năm người đàn ông và phụ nữ đến từ khắp nơi trên thế giới – từ Brazil, Chad, Nepal, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ – gồm có một nhà hải dương học, một chuyên gia về bảo tồn, một nhà thám hiểm vùng cực, một doanh nhân xã hội và một nhà địa lý kiêm người vận động về biến đổi khí hậu.

Giải thưởng Rolex Awards được khởi xướng cách đây 45 năm để đánh dấu kỷ niệm 50 năm ra đời của chiếc đồng hồ đeo tay chống thấm nước đầu tiên trên thế giới, Oyster. Thông qua chương trình này, công ty hỗ trợ các cá nhân xuất sắc với các dự án sáng tạo nhằm mở rộng kiến thức của nhân loại về thế giới, bảo vệ môi trường – giúp bảo tồn môi trường sống và các loài động vật – và cải thiện đời sống con người.

Giải thưởng Rolex Awards là một trong ba phần của chiến dịch Rolex Perpetual Planet nhằm hỗ trợ những cá nhân đóng góp cho một thế giới tốt đẹp hơn. Hiện tại, chiến dịch này cũng bao gồm chương trình Mission Blue của Sylvia Earle nhằm bảo tồn các đại dương và mối quan hệ hợp tác bền chặt với National Geographic, một đối tác của Rolex từ năm 1954, để hiểu hơn về biến đổi khí hậu thông qua khoa học.

Rolex laureates 2021 bao gồm:

Felix Brooks-church 2021 Rolex Awards Laureate

Felix Brooks-church, đến từ Hoa Kỳ, giải quyết tình trạng suy dinh dưỡng ở Tanzania thông qua việc trang bị cho các nhà máy bột mì ở nông thôn một chiếc máy “dosifier”, giúp bổ sung các vi chất dinh dưỡng quan trọng để củng cố nguồn lương thực thiết yếu.

Hindou Oumarou Ibrahim 2021 Rolex Awards Laureate

Hindou Oumarou Ibrahim, đến từ Chad, sử dụng những hiểu biết truyền thống của người bản địa, vẽ nên bản đồ tài nguyên thiên nhiên và ngăn chặn xung đột khí hậu ở Sahel.

Rinzin Phunjok Lama 2021 Rolex Awards Laureate

Rinzin Phunjok Lama, đến từ Nepal, nỗ lực bảo vệ hệ sinh thái đa dạng phong phú của vùng Xuyên Himalaya, quê hương của các loài động vật có vú có nguy cơ tuyệt chủng trên toàn cầu, bằng cách tham gia vào các cộng đồng địa phương.

Gina Moseley 2021 Rolex Awards Laureate

Gina Moseley, đến từ Vương quốc Anh, đặt mục tiêu lần đầu tiên dẫn đoàn thám hiểm khám phá các hang động ở cực bắc của hành tinh, để nâng cao kiến thức của nhân loại về biến đổi khí hậu ở Bắc Cực.

Luiz Rocha 2021 Rolex Awards Laureate

Luiz Rocha, đến từ Brazil, nỗ lực nhằm khám phá và bảo vệ các rạn san hô mesophotic cùng sự đa dạng sinh học của chúng ở Ấn Độ Dương, cũng như nhằm tăng cường bảo tồn các hệ sinh thái phần lớn chưa được biết đến tại đây.

Arnaud Boetsch, Giám đốc Truyền thông & Hình ảnh của Rolex cho biết: “Rolex từ lâu đã nhận ra trách nhiệm của mình trong việc tạo ra một hành tinh bền vững, Perpetual Planet. Thay vì phiêu lưu vào những vùng đất chưa được biết đến và khám phá những vùng đất chưa được khai phá, thế hệ những nhà thám hiểm mới cam kết để bảo vệ hành tinh này. Năm Laureates là những ví dụ điển hình về những người bảo vệ tương lai như vậy”.

Năm Laureates sẽ nhận được tài trợ cho các dự án của họ, cũng như nhận được những quyền lợi khác, như được giới thiệu trên toàn thế giới, giúp tạo ra những cơ hội hỗ trợ sâu sắc hơn. Họ được lựa chọn bởi Ban giám khảo của Rolex Awards, một nhóm các chuyên gia độc lập từ khắp nơi trên thế giới. 10 thành viên ban giám khảo năm nay là:

Meena Ganesh, Ấn Độ, doanh nhân và chuyên gia công nghệ; Toshiyuki Kono, Nhật Bản, giáo sư luật và người ủng hộ di sản văn hóa; Louise Leakey, Kenya, nhà cổ sinh vật học và nhân chủng học; Chris Lintott, Vương quốc Anh, nhà vật lý thiên văn; Wanjira Mathai, Kenya, nhà hoạt động vì môi trường và khí hậu; Sam Myers, Hoa Kỳ, nhà khoa học nghiên cứu và bác sĩ y khoa; Konstantin Novoselov, Nga và Vương quốc Anh, nhà vật lý đoạt giải Nobel; Jon Paul Rodríguez, Venezuela, nhà sinh thái học và bảo tồn sinh vật học; Norbu Tenzing, Hoa Kỳ, nhà hoạt động vì nhân quyền và môi trường; Zhu Dajian, Trung Quốc, giáo sư và chuyên gia về phát triển bền vững.

Ban giám khảo đã họp mặt trực tuyến vào tháng 11 năm 2020 để chọn ra các Laureates từ danh sách 15 ứng viên lọt vào vòng chung kết, được tuyển chọn từ 1.659 ứng viên từ 139 quốc gia, với top 3 bao gồm Mỹ (13%), Brazil (10%) và Nigeria (7%). Độ tuổi trung bình chỉ dưới 40 tuổi (39,4), 26% ứng viên dưới 30 tuổi, trong đó ứng viên trẻ nhất chỉ 18 tuổi và người lớn tuổi nhất là 86 tuổi. 34% ứng viên là phụ nữ. Hơn 50% ứng cử viên đến từ các hạng mục môi trường (34%) và khoa học và sức khỏe (26%).

“155 dự án chiến thắng trong gần nửa thế kỷ qua đã thực sự có những tác động đáng kể đến thế giới, với hàng triệu người trên toàn cầu nhận được quyền lợi,” Boetsch cho biết thêm. “Tạo nên dấu ấn bởi thành tích cá nhân, sự xuất sắc và những đóng góp, các Laureates và dự án của họ phản ánh những giá trị nền tảng cho Rolex từ những ngày đầu tiên”.

Một sự kiện trực tuyến để vinh danh các Laureates sẽ được tổ chức vào cuối năm nay.

Thông tin về mùa giải tiếp theo của Giải thưởng Rolex Awards sẽ có trên trang web Rolex.org/rolex-awards/ vào năm 2022.


 
Back to top