Features

WOW’s Exclusive Review: Đồng hồ Rolex Submariner 41mm 2020

Trong năm nay, Rolex đã khéo chiều lòng giới mộ điệu bằng động thái ra mắt khá nhiều phiên bản mới cho các dòng đồng hồ danh tiếng như Datejust 31, Oyster Perpetual 36 và 41, hay Sky-Dweller. Nhưng siêu phẩm gây tiếng vang lớn nhất trong lần ra mắt vừa qua chính là Submariner 41mm.

Oct 27, 2020 | By Lương Tôn Bình

Các tín đồ Rolex luôn biết rằng thương hiệu này không bao giờ cho ra đời những thiết kế quá khác biệt, vượt qua quỹ đạo vốn có của những bộ sưu tập danh tiếng, đặc biệt là những dòng đồng hồ mang tính biểu tượng, mà chỉ thực hiện một số nâng cấp cần thiết, không gây ảnh hưởng đến phong cách chế tác đang hiện hữu.

Chính thức ra mắt thị trường vào ngày 1 tháng 9 vừa qua, phiên bản Submariner 2020 không chỉ tạo nên 1 cơn địa chấn trong làng đồng hồ thế giới, mà còn gây nên rất nhiều tranh cãi trong cộng đồng các tay chơi Rolex lâu năm. Vì thực tế, dòng Submariner vẫn giữ nguyên kích thước 40mm kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 1954.

Với động thái gia tăng chỉ 1mm đường kính bộ vỏ trên Submariner 2020, nếu không quá lưu tâm, chắc hẳn chúng ta sẽ không thể nhận ra sự khác biệt trên. Tuy nhiên, vẫn còn đó khá nhiều điểm mới để bàn luận về mẫu đồng hồ mới này.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Submariner 41 hầu như không có gì khác biệt so với phiên bản cũ, cho nên việc nhầm lẫn giữa hai phiên bản là không thể tránh khỏi với những ai không sành sỏi. Và để phân biệt, chúng ta có thể nhận định thông qua một số đặc điểm gồm phần vấu dây được hoàn thiện thanh mảnh hơn, cũng như chiều rộng bề mặt dây đeo được gia tăng để phù hợp với thiết kế vấu dây mới, giúp cho tổng thể trông như gọn gàng hơn. Tuy nhiên nếu đặt Submariner 41mm mới cạnh Submariner 40mm, chúng ta vẫn có thể cảm nhận rõ được sự khác nhau về mặt kích thước tương đối rõ rệt.

Nâng cấp đáng chú ý thứ hai đến từ bộ máy cơ Caliber 3230 và 3235 thay thế cho Caliber 3130 và 3135. Động thái này nói lên việc thương hiệu đang dần loại bỏ các cơ cấu chuyển động cũ – Caliber 31XX bằng thế hệ mới hiện đại hơn, ổn định hơn và có mức năng lượng dự trữ cao hơn lên đến 70 giờ. Trên mặt số (dial) của đồng hồ có biểu tượng vương miện xuất hiện ở vị trí 6 giờ và ở giữa 2 chữ “Swiss” và “made” ám chỉ việc mẫu này sử dụng bộ máy mới

Những thông tin kể trên thật sự khá thú vị với những ai đang có kế hoạch tậu một chiếc Rolex Submariner 2020. Tuy nhiên, sau khi tham khảo danh mục sản phẩm mới, chúng ta sẽ dễ dàng phát hiện rằng phiên bản “Hulk” đã dừng sản xuất và thay thế bằng mẫu 126610 LV hay được giới sưu tập đồng hồ đặt cho nickname là “Starbucks” với mặt số đen và vòng bezel màu xanh lá làm bằng ceramic.

Không chỉ vậy, chúng ta có thể thấy thiết kế của Rolex luôn có sự luân chuyển và những thiết kế cũ có thể sẽ được làm mới và phát hành sau vài năm. Điều này đã được khẳng định qua mẫu GMT – Master “Pepsi”, “Batman” và đúng cả với chiếc Submariner Kermit. Vì vậy, nếu bạn đã lỡ phải lòng một thiết kế nào của Rolex, các bạn hãy chờ đợi vì điều bất ngờ có thể sẽ xuất hiện.

Và sau khi trên tay chiếc đồng hồ mới này, câu hỏi đặt ra là “Tại sao Rolex lại giới thiệu dòng Submariner 41mm trong Submariner 40mm vẫn đang rất thành công?” Theo các tay chơi, Rolex làm thế vì muốn làm mới bộ sưu tập một cách toàn diện.

Đầu tiên là việc ngừng sản xuất Hulk, đến việc hồi sinh mẫu Kermit danh tiếng, giảm độ dày – tăng đường kính vỏ và thiết kế lại phần lug, Rolex đã gián tiếp khiến các tín đồ phải chú ý. Mặc dù vậy, những thay đổi kể trên đã tạo nên một làn sóng dư luận cũng như những tranh luận trong công đồng Rolex thế giới, họ hăng say tranh cãi và liên tục nhắc đến cái tên Rolex và thật tình cờ, điều này lại trở thành một chiến lược Marketing hoàn hảo.

Trong vòng 5 năm tới, nếu các mẫu Submariner 41 không còn nhận được sự chào đón từ các tay chơi, Rolex chỉ cần hồi sinh dòng Submariner 40 và ngay lập tức tạo nên tiếng vang ngoài sức mong đợi. Điều này đồng nghĩa rằng sẽ có rất ít người được trải nghiệm tận tay từng mẫu đồng hồ mới. Nhưng bù lại, những thiết kế mới sẽ lên kệ rất nhanh chóng.

Vậy bộ sưu tập Submariner mới sẽ ảnh hưởng thế nào tới những mẫu Submariner cũ? Theo nhận định từ các nhà sưu tập đồng hồ lâu năm, giá trị của những phiên bản cũ như 116610LN hay 116610LV “Hulk” sẽ tăng đáng kể. Vì từ lâu, các mẫu Submariner thép tương đối hiếm trên thị trường và giờ đây sẽ càng khó để sở hữu hơn nữa. Đó là chưa kể đến việc những chiếc đồng hồ quý hiếm này sẽ càng trở nên cuốn hút trong mắt các nhà sưu tập đồng hồ.

Nói tóm lại, sự nâng cấp trong đường kích bộ vỏ của Submariner 2020 dù chỉ là 1mm cũng đã tạo nên khá nhiều đã đem đến khá nhiều thay đổi vô hình trong thị trường đồng hồ cao cấp. Và chắc chắn rằng câu hỏi được đặt ra nhiều nhất lúc này là “Có nên tậu ngay một chiếc Submariner 2020 hay không?” Ý kiến của bạn thế nào?

Cảm ơn bạn Phạm Trung Tiến – Geneve Luxury Hanoi đã cho WOW Vietnam cơ hội được lên tay bộ đôi siêu phẩm Rolex Submariners 126610LN và 126610LV đầu tiên tại Việt Nam.


 
Back to top