The Talks

Zaim Kamal và những ý tưởng thiết kế đằng sau Montblanc

Tiếp quản vị trí Giám đốc Sáng tạo của Montblanc sau quãng thời gian dài làm việc trong lĩnh vực thời trang, Zaim Kamal mới đây đã chia sẻ đôi điều về ngôn ngữ thiết kế tạo nên nét riêng cho đồng hồ Montblanc.
Jun 19, 2019 | By Hai Yen Ho

Sở hữu cả bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo từ Swarovski đến Vienne Westwood, ông có gặp khó khăn khi áp dụng chúng tại Montblanc?

Suốt 28 năm sự nghiệp trong ngành thời trang, tôi phụ trách sản phẩm về phụ kiện và các buổi trình diễn. Là nhà thiết kế trẻ nhất tại một trong những nhà mốt lớn nhất, tôi được giao nhiệm vụ thiết kế các loại phụ kiện. Trước hết, tôi muốn làm ra thứ gì đó phù hợp với tất cả bộ sưu tập quần áo hào nhoáng đầy quyến rũ kia. Và khi bắt đầu làm việc với các thợ thủ công, đột nhiên mọi người lại muốn phụ kiện được làm riêng cho từng buổi biểu diễn. Công việc của tôi từ đó trở nên quan trọng hơn. Montblanc chỉ là một bước tiến tự nhiên trong việc làm của tôi – từ mũ, túi xách, thắt lưng, bút, đồng hồ; vậy nên, đó là thứ mà tôi phải tự rèn luyện không ngừng.

Nguồn cảm hứng cổ điển xuất hiện dày dặc trong bộ sưu tập Heritage, điều này có khiến việc sáng tạo bớt thách thức hay thậm chí nhiều hơn?

Điều này giúp mọi thứ trở nên đẹp đẽ hơn. Đó là khi anh tìm về kho lưu trữ và được truyền cảm hứng từ một mẫu đồng hồ nào đó. Có hai cách để thực hiện điều này – giữ nguyên vẹn như xưa, nhưng như thế cũng giống như là anh đang tạo ra thứ gì đó rất riêng cho một số người cụ thể, họ là những người hiểu tại sao mọi thứ lại như thế trong những năm 50 – ví dụ như cây kim kiểu uốn cong. Cách thứ hai là từ những cảm hứng cổ điển ấy, anh sẽ phải tìm ra cách làm cho nó trở nên hiện đại hơn. Làm thế nào để chúng tôi vẫn giữ lại kiểu chữ nhưng cần phải cập nhật phần hình ảnh – các con số hơi phẳng hơn, các vạch chỉ giờ nay thẳng hơn. Đó là một cách làm rất thú vị: vẫn đáp ứng được lòng mong mỏi của giới chơi sành sỏi trong khi tạo ra mẫu mới dễ cảm hơn cho số đông.

Ông có nghĩ rằng kinh nghiệm trong lĩnh vực thời trang cao cấp đã ảnh hưởng hay định hình quan điểm thiết kế đồng hồ của mình?

Tôi không chắc là có định hình hay không, nhưng chắc chắn nó giúp tôi tập trung vào tiểu tiết, cũng như cho tôi biết rằng mình không nên làm gì. Đồng hồ không giống thời trang vì không phụ thuộc theo mùa. Với thời trang bạn có thể không có bộ sưu tập xuất sắc trong một mùa nào đó, nhưng bạn sẽ làm tốt hơn vào mùa sau. Vì thế, bất cứ khi nào tôi thiết kế đồng hồ Montblanc, tôi luôn phải hiểu tường tận lý do vì sao tôi lại thích một thứ gì đó –nó có làm tăng giá trị cho thiết kế của tôi hay không? Hay đó chỉ là cảm hứng nhất thời mà tôi thích trong lúc ấy? Kinh nghiệm trong thời trang cao cấp sẽ cho bạn biết cách làm mọi việc ra sao và không nên làm gì.

Để phong cách cá nhân không ảnh hưởng đến thiết kế của mình có khó không?

Phong cách cá nhân không nên chiếm quyền điều khiển. Khi làm việc cho một nhà mốt nào đó, anh phải rất rõ ràng là anh không làm việc cho chính mình. Nếu muốn làm việc cho bản thân, anh nên mở nhãn hiệu riêng, nhưng tôi lại đang làm việc cho Montblanc. Lúc này, tôi không còn nói cho bản thân tôi nữa, mà nói ngôn ngữ của thương hiệu ở tầm vóc cao hơn. Tôi là tôi, anh sẽ thấy ảnh hưởng của tôi trong sản phẩm, nhưng chúng vẫn rất phù hợp với phong cách thương hiệu.

Trong sự kiện 4810 Club tại Miami có một căn phòng để chụp hình đồng hồ cùng phụ kiện, mà tôi để ý là hầu hết trong số đó, kể cả mẫu Nicolas Rieussec mới, đều hợp với mọi kiểu phụ kiện. Đây có phải là thành quả từ kinh nghiệm trong lĩnh vực thời trang của ông?

Đều là chủ ý cả. Khi làm căn phòng đó, chúng tôi muốn tạo nên quang cảnh thật hài hòa. Một trong những giá trị cốt lõi của Montblanc là mang tính đột phá nhưng vẫn rất trực quan. Chúng tôi mang đến những sản phẩm có ngôn ngữ thiết kế rất rõ ràng nhưng mục đích vẫn là của người dùng. Con gái tôi từng rất thích chiếc 1858 kèm dây đeo thể thao được thiết kế riêng mà tôi đưa về nhà. Việc một thiếu niên có thể đeo Geosphere rõ ràng đã cho thấy điều cốt lõi trong ngôn ngữ thiết kế của Montblanc.

Đồng hồ Geosphere của Montblanc

Liệu bộ sưu tập Boheme có đi theo hướng mới?

Boheme là bộ sưu tập thứ hai tôi thực hiện, và xem là một trong những mẫu đồng hồ nữ đẹp nhất từng được sản xuất – từ hoa văn guilloché cho đến những đường cắt tuyệt vời. Sẽ hơi khác thường khi phân tích từng yếu tố riêng biệt của Boheme, nhưng sự hòa lẫn tất cả yếu tố lại tạo nên vẻ đẹp và sự hài hòa không gì sánh bằng. Lúc ấy, chúng tôi đang đau đầu tìm cách thể hiện khoáng đạt cho Boheme, vì một trong những thách thức lớn nhất là chúng tôi chưa bao giờ hài lòng với thiết kế mặt số của mẫu này. Mọi chuyện cứ tiếp diễn cho tới một ngày chúng tôi đến Le Locle với Jerome (Lambert). Sau 3 giờ làm việc liên tục, chúng tôi quyết địch tách con số 11 ra (ở độ phóng đại 300%, dời số 1 bên trái sang trái một chút, và ngược lại cho số 1 bên phải) để tạo nên sự mất cân bằng, nhưng lại mang đến ấn tượng tổng thể rất tuyệt vời.

Ông thấy mẫu Timewalker đã đủ có nét hấp dẫn retro chưa, hay các phông chữ hiện đại đang kìm giữ điều này lại?

Timewalker đại diện cho mẫu đồng hồ bấm giờ tuần tự được dùng trong thi đấu thể thao, lấy cảm hứng từ kiểu xe Mỹ hầm hố. Tôi đã đến nói chuyện với nhà sản xuất vỏ vì các mẫu trước đó có mấu dây kiểu khung xương, mà tôi muốn chỉnh lại để giống với mặt sau chiếc 350 Mustang GTO. Sau đó, mặt số cũng thay đổi để phù hợp với kiểu xe thể thao hầm hố. Đối với tôi, đồng hồ bấm giờ mang đến nhiều lựa chọn hơn về kiểu dáng bề ngoài. Vì vậy có nhiều cách tiếp cận hơn. Đó là chiếc đồng hồ hiện đại với nét tân thời nhưng được lấy cảm hứng từ xe đua cổ điển.

Công nghệ cải tiến được tích hợp trên mẫu Summit 2 mới ra mắt gần đây đã giúp chiếc đồng hồ thông minh có mặt số luôn hiển thị, ông sẽ làm gì nếu công nghệ này chưa từng tồn tại?

Đây luôn là những gì chúng tôi đã hình dung từ thời Summit 1, nhưng khi đó công nghệ chưa sẵn sàng. Tôi từng thích kiểu đồng hồ có mặt số nhỏ hơn, nhưng màn hình lớn hơn. Thiết kế luôn đi trước công nghệ một bước. Và công nghệ thì luôn phải đuổi kịp. Đó là một công việc liên tục, vì chúng tôi cần phát triển và khắc phục những hạn chế của cả phần mềm và phần cứng. Ngay cả độ phân giải cũng không phải là điều chúng tôi muốn vì công nghệ màn hình chưa phát triển tới đó. Thế nên, chúng tôi phải điều chỉnh lại cách làm.

Montblanc Summit 2

Có phải mục tiêu cuối cùng của ông là tạo nên chiếc Summit gần như không thể phân biệt được với đồng hồ cơ khi đeo trên tay?

Nó đã được như thế, ngoại trừ các chấm pixel trên màn hình khi nhìn thật gần. Nếu anh đeo chiếc Summit 8 giờ mỗi ngày và tương tác với nó trong 3 giờ, chúng tôi muốn anh cảm thấy như đang đeo một chiếc đồng hồ cơ trong quãng thời gian còn lại.


 
Back to top