News

Sự trở mình của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ trong khủng hoảng Covid-19

Từ giữa tháng 5 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã có phần hạ nhiệt, đồng thồi các nước châu Âu bao gồm cả Thụy Sĩ cũng từng bước trở lại hoạt động sản xuất - kinh doanh. Các thương hiệu đồng hồ nổi tiếng của quốc gia này như Rolex, Patek Philippe và Zenith đã chính mở cửa dây chuyền sản xuất sau khi tự nguyện ngừng hoạt động vào giữa tháng 3 vừa qua.

Aug 22, 2020 | By Lương Tôn Bình

Không chỉ ảnh hưởng xấu đến hoạt động của các thương hiệu đồng hồ, mà sự kiện thường niên lớn nhất ngành đồng hồ Thụy Sĩ – Baselworld cũng đưa ra thông báo trì hoãn thời gian diễn ra kiện, và tổ chức từ ngày 28 tháng 1 năm 2021 đến ngày 2 tháng 2 năm 2021 do những lo ngại liên quan đến Covid-19. Sau lệnh cấm chính thức của chính quyền Thụy Sĩ, Baselworld không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ra quyết định, trong khi việc xây dựng hội trường và khán đài dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 3 năm nay.

Một trong những thương hiệu đầu tiên tái thiết hoạt động tại các phân xưởng chính là Breitling. Theo đó, đội ngũ công nhân của hãng đã trở lại làm việc vào ngày 6 tháng 4 qua, với khoảng 50% công suất để bảo vệ an toàn cho các nhân viên.

Giám đốc điều hành của Breitling – ngài Georges Kern cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước rằng Breitling hiện trang bị đầy đủ hệ thống y tế tại chỗ, thực hiện nghiêm túc các biện pháp an toàn và giữ khoảng cách xã hội, đồng thời khẳng định rằng đội ngũ của họ hiện kiểm soát khủng hoảng khá tốt. Tuy nhiên, trong tình hình hiện tại, hãng vẫn chưa thể lấy lại được sự ổn định so với cùng kỳ trong năm 2019.

Trong diễn biến mới nhất, CEO của Zenith – ngài Julien Tornare đã công bố chi tiết trong công văn rằng các xưỡng sản xuất đồng hồ của hãng đã chính thức đi vào hoạt động trở lại. Mặc dù tái vận hành nhà máy, nhưng Zenith vẫn đảm bảo đầy đủ các biện pháp bảo vệ cần thiết như trang bị khẩu trang, găng tay và kính bảo vệ, đồng thời giữ khoảng cách an toàn trong văn phòng và khu nhà xưởng. Tuy nhiên, với việc duy trì giãn cách xả hội và chỉ làm việc với đội ngũ nghệ nhân hạn chế nên sản lượng đồng hồ có thể sẽ không như mong đợi của hãng. Nhưng trong bối cảnh hiện tại, động thái này phần nào vẫn đáp ứng tốt nhu cầu của các thị trường sau thời gian đóng băng do dịch bệnh. Duy trì nguồn cung ổn định, song song với việc hoàn thiện và ra mắt các phiên bản mới trong thời gian tới.

Kể từ ngày 27 tháng 4 vừa qua, Patek Philippe cũng đã chính thức mở cửa trở lại chuỗi phân xưởng chế tác và các bộ phận quan trọng khác tại trụ sở chính, theo chỉ thị được thiết lập bởi Văn phòng Y tế Công cộng Liên bang Thụy Sĩ. Trong một tuyên bố chung, những hoạt động sản xuất và kinh doanh của Patek Philippe sẽ dần ổn định và bình thường hóa theo từng giai đoạn, phụ thuộc vào khuyến nghị của chính quyền liên bang Thụy Sĩ. Tuy nhiên, trước khi mọi thứ chính thức bình ổn, một bộ phận nhỏ công nhân viên sẽ tiếp tục làm việc tại nhà cho đến khi có thông báo mới.

Trong một động thái đáng ngạc nhiên khác, Patek Philippe đã tuyên bố vào cuối tháng 3 rằng họ đã trì hoãn ra mắt toàn bộ tạo tác mới trong năm 2020 vốn đã được lên kế hoạch để công bố tại sự kiện Baselworld đã bị hủy bỏ.

Rolex cũng không ngoại lệ khi thương hiệu này cũng đưa ra thông báo rằng đã trì hoãn việc ra mắt những thiết kế đồng hồ mới của mình trong năm 2020. Tuy nhiên, có một tin vui là các công xưởng sản xuất của Rolex đã tái hoạt động vào ngày 4 tháng 5 vừa qua với tất cả các biện pháp bảo vệ an toàn sức khỏe cần thiết được cơ quan chức năng khuyến nghị áp dụng.

Mặc dù các thương hiệu tên tuổi khác đóng cửa nhà máy nhắn đề phòng ảnh hưởng của dịch bệnh, trong khi đó các nhà máy của Swatch Group vẫn duy trì hoạt động ổn định kèm theo những biện pháp an toàn tối đa, thậm chí “ông trùm” ngành đồng hồ còn đặt kế hoạch tăng dần năng suất và sản lượng trong những tháng tới, nhằm vực dậy thị trường đồng hồ vốn đang có tình cảnh khá ảm đạm, theo một tuyên bố của công ty.

Hiện tại, Swatch Group vẫn đảm bảo hoạt động của một số bộ phận gồm ban bảo trì, dịch vụ khách hàng, ưu tiên xử lý các đơn đặt hàng cao cấp v.v… Do có đến hơn 80% hệ thống phân phối trên toàn thế giới đang trong tình trạng dừng hoạt động, nên Swatch Group đặt mục tiêu tăng trưởng của mình thông qua hệ thống 100 trang phân phối trực tuyến tại Thụy Sĩ, cùng hy vọng hệ thống phân phối quốc tế sẽ mở cửa trở lại trong vòng vài tháng tới.

Hiện tại, Thụy Sĩ báo cáo có đến hơn 2.600 trường hợp nhiễm Covid-19, theo trang thống kê từ trang Worldmeter.


 
Back to top