News

Manufacture Royale – Cuộc phục hưng vĩ đại sau hơn 230 năm quên lãng

Sau gần một thập kỉ hồi sinh với tư cách hãng đồng hồ độc lập, Manufacture Royale giờ đây được giới mộ điệu kính phục với những cỗ máy thời gian được chế tác thủ công tinh xảo, phá cách và đẳng cấp không lẫn vào đâu được.

Apr 23, 2019 | By Hai Yen Ho

Manufacture Royale được thành lập năm 1770 bởi Voltaire, triết gia đồng thời là nhà văn nhưng được biết đến nhiều hơn với tư cách là một nhà kinh doanh lỗi lạc người Pháp tại Ferney – vùng giáp ranh nằm giữa Geneva và nước Cộng Hòa Pháp. Trong thời kì hưng thịnh, Manufacture Royale có đến xấp xỉ 1.200 nghệ nhân chế tác đồng hồ và cũng là hãng đồng hồ đầu tiên được bán cho Hoàng gia, giới quý tộc tại Pháp, Ý, Nga cùng nhiều nước khác tại Châu Âu với hơn 4.000 sản phẩm. Voltaire qua đời, thương hiệu vẫn chưa tìm được người kế nghiệp cho đến 2010, nhà Gouten thấy được những giá trị cốt lõi và tư tưởng độc đáo của hãng và hãng đã được tái sinh mạnh mẽ.

Các thành viên gia đình Gouten.

Với truyền thống và kinh nghiệm trong ngành chế tác đồng hồ lên đến hơn 60 năm, Nhà Gouten xây dựng và quản lý thương hiệu Manufacture Royale với những tôn chỉ khắt khe như sản phẩm được sản xuất 100% tại Thụy Sỹ, chế tác và hoàn thiện thủ công, được áp dụng tinh hoa, kĩ thuật chế tác cao cấp nhất trong ngành sản xuất đồng hồ hiện đại.

Đỉnh cao của Manufacture Royale được cả thế giới kính phục phải kể đến chiếc đồng hồ huyền thoại The Opera – cỗ máy thời gian với thiết kế steampunk độc đáo khi mô phỏng hình dạng của nhà hát Opera trứ danh tại Sydney. Không chỉ có hình dạng siêu thực, chiếc đồng hồ này còn là một tượng đài trong kĩ thuật chế tác khi sở hữu tính năng điểm chuông, tourbillon và phần vỏ có thể điều chỉnh cơ học với mục đích tạo ra 1 phòng chứa nhằm khuếch đại âm thanh khi đồng hồ điểm chuông, khiến tiếng điểm chuông của MR Opera trở nên độc đáo, quyến rũ và không thể pha lẫn.

Bên trong thiết kế kiểu lộ máy, linh hồn của MR Opera là calibre MR01 với 319 bộ phận được chế tác thủ công tuyệt đẹp, khả năng trữ cót lên đến 4,5 ngày được thưởng lãm một cách trọn vẹn hơn. Có giá 385.000.000 USD khi ra mắt, ngày nay MR Opera được Manufacture Royale giữ lại như linh hồn của hãng. Giá trị đấu giá của đồng hồ trên thị trường hiện tại ước tính không dưới 1,2 triệu USD.

Manufacture Royale Opera

Ngày 17/4 vừa qua, Manufacture Royale chính thức được ra mắt tại Việt Nam qua buổi tiệc khép kín với số lượng khách mời rất hạn chế – đây cũng là tư duy hoạt động của hãng trong suốt một thập kỉ vừa qua, nhằm đảm bảo tính riêng tư và biến sản phẩm của MR thành niềm tự hào thực sự của chủ nhân khi sở hữu. Số lượng sản xuất của Manufacture Royale hàng năm chỉ xấp xỉ con số 100 càng cho thấy chiến lược khác lạ nhưng vô cùng thông minh của nhà sản xuất.

Trong lần ra mắt tại Việt Nam, Manufacture Royale giới thiệu bộ sưu tập tương đối đa dạng nhằm phục vụ nhu cầu phong phú của khách hàng. Bộ sưu tập quy tụ từ những mẫu AND Spirit (automatic) thông thường đến các mẫu Androgyne Tourbillon và đặc biệt nhất có thể kể đến là 1770 với tính năng Flying Tourbillon cùng bộ thoát làm bằng silicon nhằm giúp tourbillon hoạt động cân bằng hơn và triệt tiêu tiêu hao cót dự trữ.

Tất cả sản phẩm do MR giới thiệu đều có nhiều phiên bản với chất liệu khác nhau như thép, vàng hoặc phủ DLC đặc biệt… Đặc biệt hơn, tất cả các mẫu này đều có thể được đặt thiết kế riêng theo yêu cầu nhằm tạo sự khác biệt và độc đáo của chủ nhân, khi đẳng cấp là chủ yếu và khả năng tài chính được xem là thứ yếu.


Nhìn chung, tất cả các mẫu Manufacture Royale giới thiệu tại Việt Nam lần này đều có thiết kế rất độc đáo theo kiểu lộ cơ nhằm phô diễn cấu trúc đẹp mắt với cầu nối được đặt đối xứng theo nhiều tầng khác nhau, tạo chiều sâu và sự tương phản cao. Điều này khiến phần mặt số của MR càng trở nên đẹp mắt, thú vị với ấn tượng 3 chiều. Phần càng được thiết kế để dễ dàng điều chỉnh linh hoạt, khiến những chiếc đồng hồ thiết kế hơi vuông vắn và có kích cỡ lớn so với cổ tay thông thường của người Châu Á (từ 43mm – 46,6mm) trở nên ôm tay gọn gàng hơn, mà không bị tràn ra khỏi cổ tay như một số mẫu đồng hồ hiện tại có cùng kích cỡ.


Có thể nói, với tôn chỉ hoạt động, kinh nghiệm chế tác đỉnh cao và sự “hiếm có khó tìm”, Manufacutre Royale không phải là sản phẩm dành cho số đông, mà là những thượng khách có phong cách “dám nghĩ dám làm” đầy cá tính. Tất nhiên, không thể không kể đến khả năng tài chính dồi dào vì như chúng ta biết, Manufacture Royale có đầy đủ công nghệ và nguồn lực để phục vụ nhu cầu Bespoke vô hạn.

JASON D

 
Back to top