Features

Đồng hồ Bund strap: Nên hay không?

Với phần dây da bản lớn lót sau đồng hồ, Bund strap là một trong những kiểu dây đeo không quá thịnh hành nhưng vẫn có chỗ đứng riêng nhất định. Song tính thẩm mỹ của nó vẫn gây nhiều tranh cãi. 

Oct 31, 2022 | By Hai Yen Ho

Mới đây, Time & Tide vừa đăng một bài viết mang tên “Not on my Watch: Please stop with the Bund strap, it is just terrible” (Trừ đồng hồ tôi ra: Xin dừng ngay kiểu dây kinh khủng Bund strap) của tác giả James Robinson. Bài viết một lần nữa khơi mào một trong những cuộc tranh cãi dai dẳng nhất trong cộng đồng chơi đồng hồ: nên hay không nên dùng bund strap?

Để nói lại, thì Bund strap là kiểu dây có thêm lớp da lót bên dưới mặt đồng hồ, ra đời từ thời Thế Chiến thứ 2 khi được các nhà chế tác Đức sáng tạo để dành cho các Phi Công chiến đấu. Có thể nói, bund strap hoàn toàn được ra đời và ứng dụng nhờ vào tính thực tiễn: trong thời chiến, các phi công luôn đối mặt với tình trạng cháy nổ, khiến các vật dụng kim loại nói chung và đồng hồ nói riêng nóng lên rất nhanh gây nóng, phỏng da tay của người đeo. Do đó, việc sử dụng Bund strap sẽ giúp ngăn cản nhiệt độ từ mặt đồng hồ tác động lên da tay.

Ngoài ra, với khí hậu mùa đông khắc nghiệt tại các nước châu Âu, Bund strap tỏ ra rất hữu dụng khi ngăn bề mặt kim loại lạnh lẽo của đồng hồ chạm vào cổ tay người đeo. Bên cạnh đó, khi các phát minh như miếng đệm cao su hay gioăng chống nước vẫn chưa được phổ biến, thì Bund strap với lớp đế dày sẽ giúp phần nào ngăn cản hơi nước thâm nhập trực tiếp vào mặt sau đồng hồ để ăn mòn máy móc bên trong. Cuối cùng là với một số người hay bị dị ứng khi đeo đồng hồ, thì Bund Strap với lớp lót da mềm cũng phần nào giúp người đeo thoát khỏi tình trạng đó.

Chiến tranh đã qua đi khá lâu, và việc đeo Bund strap ngày nay không mang tính chất như xưa nữa. Cũng vì vậy mà nó làm dấy lên tranh cãi, khi lớp da từng hữu dụng một thời lại trở nên thô kệch so với các loại dây thanh lịch, sành điệu khác. Ngoài ra, Bund strap khá nóng nếu đeo vào mùa hè hoặc mùa mưa, và cũng chỉ hợp với những ai có cổ tay to trung bình trở lên.

Trở lại câu chuyện tranh cãi được nêu đầu bài viết, tác giả dùng những lời lẽ khá nặng nề cho Bund strap, khẳng định rằng nó “không hề có tác dụng gì, gớm ghiếc, quá dày, và trông vô duyên trên cổ tay. Lần tới, nó sẽ trở lại theo vòng quay thời trang cùng với những gì mà mọi người xem là thập kỷ thời trang kinh khủng – rất xin lỗi bố nhưng đó là thập niên 70.”

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận khách quan, Bund strap trông khá ổn khi nằm trên tay của tài tử Paul Newman. Tất nhiên, ông là một trong những người đàn ông hấp dẫn nhất thế giới, thậm chí nếu tính đến thời điểm hiện tại. Song chắc chắn là có nhiều người khác cũng có thể sở hữu vẻ nam tính, phong trần gần như ông, chỉ có điều họ không bước vào màn ảnh lớn để mọi người cùng chiêm ngưỡng mà thôi.

Và, cũng như chính tác giả đã nói, Bund strap phù hợp với những món đồ của thập niên 70, với quần jeans ống loe, áo phông, denim và mái tóc dài lãng tử. Không thể phủ nhận là có những người đàn ông sẽ trông rất tuyệt vời nếu khoác những thứ này trên người, cũng như những người khác với bộ suit sang trọng, tinh tế và mẫu dresswatch thanh lịch.

Cũng không thể bỏ qua tính thoải mái, tiện dụng của Bund strap khi đeo lên cổ tay (trừ khi bạn bị kích ứng với da hoặc có cơ địa luôn luôn đổ mồ hôi). Việc đeo vào chiếc Bund strap có thể mang lại cảm giác ấm áp, thân thuộc và thoải mái khi dây đeo bản lớn ôm trọn lấy cổ tay – rất khác với chiếc dây kim loại thanh mảnh nào đó.

Đó là chưa kể, ngày nay, Bund Strap không chỉ được giới hạn ở kiểu dáng cổ điển với đế rời nguyên bản, mà còn được phát triển hơn như phong cách Bund đế liền hay Bund strap kết hợp cùng Rally Racing Strap có những lỗ đục thoáng khí dọc thân dây, đồng thời được làm từ rất nhiều loại da: da bò, da cá sấu, da chân đà điểu, da kì đà… đủ sức giúp các quý ông sành điệu được thoải mái lựa chọn để thể hiện phong cách.

Như vậy, nếu bạn có chiếc cổ tay lớn phong trần như Paul Newman, hay mái tóc dài lãng tử như Orlando Bloom, và thường xuyên khoác vào người những món đồ độc đáo của những năm 70 80 như Johnny Depp, thì tại sao lại không cho Bund strap một cơ hội?


 
Back to top