News

Audemars Piguet ra mắt bảo tàng Musée Atelier: Nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Musée Atelier của Audemars Piguet khiến du khách đắm chìm trong vũ trụ riêng của nhà sản xuất Thụy Sĩ từ quá khứ, hiện tại đến tương lai - một không gian sống động của ngành nghề thủ công giữa kiến trúc đương đại, bối cảnh đột phá và savoir-faire truyền thống.

Apr 22, 2020 | By Hai Yen Ho

Sau khi giành chiến thắng chung cuộc trong cuộc thi kiến ​​trúc do Audemars Piguet tổ chức để tôn vinh lịch sử của thương hiệu năm 2014, BIG (Bjarke Ingels Group) đã tạo nên một pavilion kính hình xoắn ốc đậm chất đương đại bên cạnh tòa nhà lâu đời nhất của công ty, nơi Jules Louis Audemars và Edward Auguste Piguet đặt xưởng chế tác đồng hồ đầu tiên vào năm 1875. Lối kiến trúc tổng hợp này chính là hiện thân cho sự pha trộn của truyền thống và tư duy luôn hướng về phía trước, vốn nằm trong cốt lõi hoạt động của Audemars Piguet, đồng thời tôn vinh nguồn gốc sâu xa của thương hiệu tại Vallée de Joux.

Tại đây, các xưởng chế tác truyền thống, nơi vẫn tạo nên những mẫu đồng hồ phức tạp nhất của thương hiệu đến ngày nay đã được đưa vào không gian trải nghiệm, giúp người tham quan có cơ hội tiếp xúc gần gũi hơn với những nghệ nhân truyền thống. Kết nối với vòng xoắn ốc bằng kính, ngôi nhà lịch sử còn đưa khách tham quan bước vào thế giới của đồ gỗ và đá cổ: tầng trên cùng của tòa nhà, nơi quy tụ nhiều ánh sáng tự nhiên, là không gian của căn phòng áp mái nơi Jules Louis Audemars và Edward Auguste Piguet đã đặt xưởng chế tác đầu tiên. Những chiếc ghế của thợ làm đồng hồ cũng được các nghệ nhân địa phương tái tạo hoàn toàn để bảo tồn nghề thủ công truyền thống.

Để phục hồi kiến ​​trúc bản địa của tòa nhà công ty lâu đời nhất năm 1868, dự án cải tạo này quy tụ rất nhiều tài năng từ Vallée de Joux, khi cộng tác với các nghệ nhân địa phương và Bộ phận Di sản của Audemars Piguet. Việc cải tạo dựa trên nghiên cứu kỹ lưỡng về vật liệu lưu trữ, đáng chú ý trong số đó là tấm ốp tường thể hiện các tác phẩm gỗ lịch sử đích thực từ những ngôi nhà trong làng. Sau khi được phục dựng, toà nhà này hiện có Phòng đăng ký, Kho lưu trữ, Bộ phận Di sản, Quỹ Audemars Piguet, cũng như Atelier Phục dựng.

Đến đây, du khách cũng sẽ có cơ hội khám phá cách thương hiệu tồn tại đến ngày nay thông qua các triển lãm nhập vai đa dạng trong tầng hầm hình vòm của ngôi nhà lịch sử.

Tại khu vực trung tâm của vòng xoắn ốc là Grandes Complications và Métiers d’Art Ateliers, nơi vô số kỳ công của thiết kế cơ khí được trưng bày sống động hơn bao giờ hết.

Không gian tại Musée Atelier Audemars Piguet

Chúng tôi muốn du khách trải nghiệm di sản, savoir-faire, nguồn gốc văn hóa và tinh thần cởi mở trong một tòa nhà phản ánh cả gốc rễ và tinh thần hướng về phía trước của thương hiệu. Nhưng trước hết, chúng tôi muốn vinh danh những người thợ đồng hồ và thợ thủ công đã tạo ra Audemars Piguet ngày nay, từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Jasmine Audemars – Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Audemars Piguet

Ở trung tâm của vòng xoắn ốc, phía trước Grandes Complications Atelier, những mẫu đồng hồ thiên văn, điểm chuông và bấm giờ lượn từng vòng tuần hoàn xung quanh Universelle, chiếc đồng hồ phức tạp nhất từng được Audemars Piguet sản xuất.

Để mang đến cho du khách trải nghiệm đa dạng cùng những tuyệt phẩm đỉnh cao từ di sản thương hiệu, nhà thiết kế bảo tàng người Đức Atelier Bruckner đã hình dung những mảnh ghép cấu tạo nên triển lãm như những nốt nhạc đơn lẻ. Các tác phẩm từ điêu khắc, automata, sắp đặt động học và mô phỏng các chuyển động kỹ thuật phức tạp, mang lại sự sống và nhịp điệu cho các khía cạnh khác nhau của kỹ thuật và thiết kế đồng hồ. Tại đây, khách tham quan cũng sẽ có cơ hội thử các kỹ thuật thủ công cổ như chải satin và đánh hạt tròn.

Tại đây, 300 chiếc đồng hồ sẽ đưa người xem trở về quãng thời gian dài hơn 2 thế kỷ, từ những chiếc có tính năng phức tạp, trang trí và sắp đặt kỹ thuật siêu nhỏ đến tuyệt tác mang thiết kế độc đáo. Những chiếc đồng hồ đặc sắc này sẽ kể cho chúng ta nghe câu chuyện về cách các nghệ nhân khiêm tốn từ một thung lũng biệt lập ở trung tâm của Jura Thụy Sĩ trong thế kỷ 19 đã tạo ra những sáng tạo thu hút sự chú ý của các khách hàng thành thị ở nước ngoài, và tiếp tục làm say mê những người đam mê đồng hồ ngày nay trên thế giới.

Các tính năng thiên văn, điểm chuông và bấm giờ – vốn là cốt lõi của Audemars Piguet  kể từ khi thành lập – sẽ được xoay quanh chiếc Universelle cực kỳ phức tạp có từ năm 1899. Lấy cảm hứng từ hệ mặt trời, thiết kế hình cầu của khu vực này gợi nhắc lại các chu kỳ thiên văn – vốn là trọng tâm của nghệ thuật chế tác đồng hồ.

Triển lãm đồng hồ kết thúc với bộ sưu tập những biểu tượng Royal Oak của thương hiệu: Royal Oak, Royal Oak Offshore và Royal Oak Concept.


 
Back to top